Bài I: Mi liên h gia Tôn giáo và Chính quyn Nhà nước

Như ta đã biết: Xã hi Dân s (XHDS) là mt khu vc khác bit vi khu vc Chính quyn Nhà nước và khu vc Th trường Kinh doanh, đó là ba khu vc cu thành cái Không gian Xã hi do con người sng hp qun vi nhau trong xã hi mà to lp ra. Và càng ngày vi s tiến b ca nn dân ch ti khp nơi trên thế gii, thì sinh hat ca XHDS mi ngày càng thêm khi sc phong phú hơn.

Ta có th tóm lược cái đnh nghĩa này v XHDS trong mt phương trình đơn gin như sau :
Không gian Xã hi = Nhà nước + Kinh doanh + Xã hi Dân s
(The Social Space = The State + The Marketplace + The Civil Society).
Khu vc XHDS bao gm các t chc phi chính ph, bt v li (non- governmental, non-profit organisations – NGO – NPO) và các nhóm nh (small groups) do các cá nhân hay tp th t nguyn đng ra thành lp và điu hành. Như vy, các t chc nhân đo t thin hay văn hóa xã hi do các tôn giáo trc tiếp đm trách hay ym tr, thì đu thuc khu vc XHDS. Vì các t chc này đu có tính cht bt v li, nên cũng khác bit vi các công ty xí nghip có tính cách v li (for profit) thuc khu vc th trường kinh doanh.

C th như ti nước M, thì có đến c triu các đơn v NGO (mà hu hết được chánh quyn cp phát cho quy chế min thuế) và trên 3 triu nhóm nh (không cn đăng ký đ được min thuế). Và trong các t chc này, thì có đến 60% xut phát t các tôn giáo, mà thường được gi là các t chc hat đng xã hi da vào nim tin tôn giáo (Faith-based social action organisations/groups).

Trong mt th chế dân ch đích thc, thì chánh quyn nhà nước không bao gi li đi can thip vào sinh hat riêng bit ca các t chc thuc khu vc XHDS. Mà trong mt s trường hp, nhà nước li còn cp ngân khan tài chánh, và ym tr cho các hat đng t thin nhân đo hay văn hóa xã hi ca XHDS na. Và ngân khan điu hành ch yếu ca các đơn v trong khu vc XHDS là do s đóng góp t nguyn ca các thành viên, hay do s tài tr ca các công ty xí nghip kinh doanh cp phát cho (các khan tài tr này đu được khai min thuế – tax exempt).
Ch có trong mt chế đ chuyên chế đc tài tòan tr (totalitarian dictatorship) như ti Trung hoa, Vit nam, Bc Triu tiên và Cuba hiên nay, thì đng cng sn mi xâm nhp, lũng đan tòan th khu vc XHDS, cũng như khng chế c khu vc kinh doanh kinh tế na. Đin hình như ti Vit nam hin nay, thì các cơ s ngai vi ca đng như Mt trn T quc, Tng Công đòan, Hi Liên hip Ph n, Đòan Thanh niên Cng sn H chí Minh, Hi Nhà văn v.v…, trên danh nghĩa đó là các t chc phi chánh ph, nhưng thc cht thì đu do đng cng sn lp ra đ nm gi đc quyn thao túng và lũng đan tòan b XHDS, nht là đi vi các t chc tôn giáo.
Trong bài Dn nhp này, ta s bàn v mi Liên h ca Tôn giáo đi vi chính quyn Nhà nước dưới các khía cnh sau đây :

  1. S tách bit gia Tôn giáo và Nhà nước. (Separation of  Church and  State)
  2. Vai trò Tôn giáo làm Đi tác đi vi Nhà nước (Counterpart).
  3. Vai trò Tôn giáo làm Đi trng đi vi Nhà nước (Counterbalance)

*  S tách bit gia Tôn giáo và Nhà nước.

T my trăm năm gn đây, nhiu quc gia trên thế gii đã xây dng được mt nn nếp sinh hat chính tr xã hi khá n đnh vng chãi, mà trong đó phi k đến s tách bit rõ ràng gia hai lãnh vc hat đng ca Tôn giáo và ca chính quyn Nhà nước. C th là các Tôn giáo không tìm cách can thip, khuynh lóat hay thao túng vào công vic ca cơ quan nhà nước. Và ngược li, chính quyn Nhà nước cũng không xen vào sinh hat đo đc tâm linh ca các t chc tôn giáo.

Phm vi hat đng ca mt nhà nước thế tc càng ngày càng được quy đnh rõ rt và chi tiết v nhiu phương din chính tr, kinh tế xã hi cũng như văn hóa. Và dù có s khác bit ti mt s quc gia do nh hưởng ca truyn thng lch s đ li, thì chiu hướng chung hin nay trên thế gii vn là: lãnh vc thn quyn ca tôn giáo không được ln át hay đng hóa vào trong lãnh vc thế tc ca nhà nước; mà trái li hai bên đu có s tương kính và tương tr ln nhau trong ý hướng cùng chung phc v qun chúng nhân dân. Đó là điu ta s tho lun chi tiết hơn trong hai mc tiếp theo sau đây.

** Vai trò Tôn giáo làm Đi tác vi Nhà nước.

Chính quyn Nhà nước dù có thin chí đến my đi na, thì cũng không th chăm sóc đày đ cho người dân v mi phương din vt cht cũng như tinh thn được, nht là khi gp thiên tai bão lt, đng đt, hay khi có chiến tranh tàn phá. Do đó mà cn phi có s hp tác ca các t chc t thin nhân đo ca tư nhân, đc bit là ca các t chc xã hi ca Tôn giáo, đ cùng chung sc góp phn vào vic phc v các nn nhân, các bnh nhân ngt nghèo như bnh phong cùi, bnh HIV, và tng lp qun chúng kém may mn nht ca xã hi. V giáo dc, y tế cũng vy, các trường công cũng như các bnh vin công lp ca nhà nước không th tha mãn được s quá đông các hc sinh hay bnh nhân, do đó mà cn phi đ cho các t chc tư nhân cũng như các tôn giáo tham gia vào lãnh vc y tế giáo dc này.

Ch có trong chế đ đc tài cng sn, thì nhà nước mi gi đc quyn, không h đ cho các t chc tư nhân được tham gia vào vic phc v xã hi, như ta thy Vit nam t khi có chế đ cng sn đến nay.

Ti các quc gia dân ch, không nhng tôn giáo được quyn tham gia vào các hat đng xã hi, mà li còn được nhà nước khuyến khích h tr đ tôn giáo có th phc v người dân mt cách tha đáng hơn na. C th như nước Pháp, thì nhà nước thường tr cp và dành nhiu thun li cho nhng cơ s xã hi t thin nào mà được công nhn là có ích li công cng, thí d như Hi Hng Thp T, Hi Hướng Đo, Hi Bác Ái Vincent de Paul v.v… (organisation reconnue d’utilité publique). Vì có s hp tác c th và thường xuyên như vy, nên đã phát sinh ra s hiu biết thông cm và thân thin gia các viên chc cán b cùa Nhà nước vi các tu sĩ và tín đ ca các tôn giáo. Và t đó mà ln hi tránh bt được nhng ng nhn, thành kiến, ác cm đi nghch thường có gia hai phía Nhà nước và Tôn giáo.

Triết gia người Pháp ni danh là Jacques Maritain t hi gia thế k XX đã nhn đnh rng ti nước M thì có s “phân bit sc nét và s hp tác thc tế” gia tôn giáo và nhà nước (sharp distinction and actual cooperation), mà ông gi đó là mt “kho báu lch s” rt đáng trân trng cn phi được duy trì và phát trin thêm lên mãi (an historical treasure). Và mi đây, vào đu thế k XXI Tng thng Nicolas Sarkozy ca Pháp cũng kêu gi phi phát trin cái “tinh thn thế tc tích cc” (a positive laicité) ci m hơn đi vi tôn giáo.

*** Vai trò Tôn giáo làm Đi trng đi vi Nhà nước.

Chính quyn nào thì cũng d có khuynh hướng lm quyn và vượt quyn, khiến gây ra nhng s bt công áp bc đi vi người dân. Vì thế mà ti các nước dân ch, người ta mi phi áp dng các phương thc gi là “kim soát và cân bng” (checks and balance), nhm ngăn chn nhng vi phm sai trái ca cơ quan thi hành lut pháp mà thường gây ra thit hi cho dân chúng. Gii truyn thông báo chí, các t chc bênh vc nhân quyn, các đi din dân c do người dân bàu ra… đu có trách nhim đóng vai trò cnh giác và ngăn chn đi vi nhng vi phm này ca nhân viên chính quyn.

Vì đi sâu đi sát vi qun chúng nhân dân, nên Tôn giáo d phát hin ra được nhng s bóc lt bt công áp bc trong xã hi, và do đó cũng phi có trách nhim tham gia vào vic bo v người dân bng cách làm áp lc bt buc chính quyn phi sa sai chn chnh li cái l li cai tr ca mình, phi bài tr nn sa đa quan liêu tham nhũng ca nhân viên cán b nhà nước. Mun làm được như vy, thì gii tu sĩ và các tín đ phi có lòng ngay thng và s dũng cm đ dn thân nhp cuc cùng vi tng lp sĩ phu trí thc, vi gii văn ngh sĩ là nhng thành phn ưu tú ca Xã hi Dân s trong s nghip tranh đu chung cho công bng xã hi, cho nhân phm và nhân quyn ca tòan th cng đng dân tc.

Thái đ im lng, th đng buông xuôi trước nhng bt công áp bc đày ry trong xã hi thì rõ ràng là s ln tránh trách nhim, là cái ti đng lõa vi gii cm quyn thng tr ác nhân ác đc. Đó là điu người trượng phu quân t, cũng như gii lãnh đo tinh thn nơi các tôn giáo không bao gi mà li có th mc phi được. Dân gian ta vn thường nói là: “Anh hùng thy s bt bình chng tha”. Đó là s nhc nh đ cao tán dương cái nghĩa v cao quý ca người có nghĩa khí hào hip, biết x thân ra tay bênh vc cu vt nhng nn nhân khn kh trước s lng hành ca bn côn đ ác ôn thường hãm hi dân lành vy.

Nói vn tt li, mun làm tròn nghĩa v làm Đi trng đi vi chính quyn Nhà nước, thì gii lãnh đo Tôn giáo cn phi có s hp tác cht ch vi gii Hàn lâm Đi hc (Academy), vì gii này có s hiu biết bao quát và chính xác v tình hình xã hi, h có tm nhìn xa, có vin kiến sâu rng (global thinking / global vision). H có Trí tu thông sut, mà Tôn giáo thì có cái Tâm nhân hu, có s hy sinh nhn ni kiên trì. Cho nên nếu kết hp được cái Tâm và cái Trí như vy, thì nht đnh vic xây dng và phát trin xã hi có cơ may thành công tt đp, đáp ng được nim mong ước chính đáng ca đi đa s qun chúng trong xã hi ngày nay vy.

Nhân đây, cũng cn phi xác đnh cho rõ rng Xã hi Dân s cũng như Tôn giáo, thì không bao gi li nhm vào vic đánh đ hay thay thế chính quyn Nhà nước. Mà XHDS ch nhm hp tác vi Nhà nước đ cùng chung nhau phc v dân tc mt cách có hiu qu ti ưu mà thôi.
Trên đây là my suy nghĩ hết sc đi cương tóm lược v s dn thân nhp cuc ca Tôn giáo trong hòan cnh xã hi đương thi, nhm sát cánh chung vi các thành phn khác ca Xã hi Dân s trong s nghip xây dng mt xã hi tiến b, công bng và nhân ái ti mi mt đa phương quc gia.

Trong các bài kế tiếp, chúng tôi s xin trình bày chi tiết hơn v kinh nghim hat đng và suy nghĩ đúc kết ca mt s t chc tôn giáo đin hình có danh tiếng trên thế gii, và đc bit ti riêng mt s quc gia Á châu, Phi châu và châu M La tinh.
Xin quý đc gi đón coi tiếp theo vy nhé.
 ____________________________________________
California, Tháng Năm 2011

© Đoàn Thanh Liêm
© Đàn Chim Vit